วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555

ปศุสัตว์ออกเยี่ยมลูกช้างคู่แรกที่เกิดบนเกาะสมุย

ปศุสัตว์อำเภอเกาะสมุยตรวจเยี่ยมลูกช้าง ขวัญสมุยและ เพชรสมุยลูกช้างคู่แรกที่เกิดในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย เนื่องในวันช้างไทย โดยขณะนี้กำลังเป็นขวัญใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่ เดินทางมาท่องเที่ยวยังเกาะสมุยอย่างมาก
                  วันที่ 13 มี.ค.55  นายเชิดชัย เจริญเวช ปศุสัตว์อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เนื่องจากวันที่ 13 มีนาคม ทางราชการได้กำหนดให้เป็นวันช้างไทย เพื่อให้ประชาชนคนไทย หันมาสนใจช้าง รักช้าง หวงแหนช้าง ตลอดจนให้ความสำคัญต่อการให้ความช่วยเหลืออนุรักษ์ช้างมากขึ้น ทางปศุสัตว์อำเภอเกาะสมุย จึงได้ออกตรวจเยี่ยมปางช้างในพื้นที่อำเภอเกาะสมุยโดยเฉพาะลูกช้างคู่แรกที่ เกิดในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย คือ น้องขวัญสมุย ช้างเพศเมีย อายุ 4 เดือน เกิดจากพังน้ำอ้อยและพลายศรราม และอีกเชือกคือน้องเพชรสมุย ช้างเพศผู้ อายุ 1 เดือนเกิดจากพังสมบูรณ์และพลายศรราม เช่นเดียวกัน ซึ่งลูกช้างทั้งคู่ได้เกิดในปางช้าง หน้าเมือง ซาฟารีปาร์ค โดยขณะนี้กำลังเป็นขวัญใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่ เดินทางมาท่องเที่ยวยังอำเภอเกาะสมุยอย่างมาก
              “ปกติเป็นหน้าที่ของปศุสัตว์อำเภอในการดูแลช้างในเกาะสมุย สำหรับวันนี้ได้มาดูที่ปางช้าง หน้าเมืองซาฟารีปาร์ค ซึ่งมีช้างที่เกิดใหม่อยู่ 2 เชือก โดยเชือกแรกเกิด เมื่อ 4 เดือนที่แล้ว และเชือกที่ 2 เกิดเมื่อ1 เดือนที่แล้ว เป็นลูกช้างที่เกิดในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย ก็เป็นหน้าที่ของปศุสัตว์อำเภอที่ต้องดูแลปางช้างทั้งในหมดในพื้นที่อำเภอ เกาะสมุยนายเชิดชัย กล่าวและว่า
          จำนวนช้างในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย มีทั้งหมดจำนวน 54 เชือก เป็นเพศผู้ 14 เชือก และเพศเมีย 40 เชือก ซึ่งทั้งหมดได้มีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องโดยเป็นช้างที่นำเข้ามาเพื่อการ ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ซึ่งปศุสัตว์อำเภอเกาะสมุยได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องลงตรวจปางช้างในพื้นที่อำเภอเกาะสมุยอย่างต่อเนื่องเพื่อ ป้องกันการนำช้างมายังเกาะสมุยอย่างผิดกฎหมาย และยังเป็นการควบคุมปริมาณช้างให้เหมาะสมกับพื้นที่ของเกาะสมุยด้วย
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น