วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2555

ประชาชนนับหมื่นร่วมแห่ผ้าขึ้นเขาห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์

ประชาชนจำนวนนับหมื่นคนร่วม เดินเท้าแห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ขึ้นเขาท่าเพชร เพื่อหวังเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว พร้อมตั้งจิตอธิษฐานขอให้จังหวัดสุราษฎร์ธานีรอดพ้นจากภัยธรรมชาติในโอกาส ครบหนึ่งปีน้ำท่วมใหญ่ปีที่ผ่านมา
      
       นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายมนตรี เพชรขุ้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายธีระกิจ หวังมุธิตากุล นายกเทศมนตรีนครสุราษฎร์ธานีได้นำประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมเดินเท้าขึ้นเขา ท่าเพชร เพื่อนำผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ โดยมีข้าราชการทหาร ตำรวจ พลเรือน พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา นับหมื่นคนเข้าร่วมพิธีเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว พร้อมตั้งจิตอธิษฐานขอให้จังหวัดสุราษฎร์ธานีรอดพ้นจากภัยธรรมชาติ เนื่องในโอกาสครบ 1 ปีน้ำท่วมใหญ่ปีที่ผ่านมา มีประชาชนเดือดร้อนจำนวนมาก
      
       ทั้งนี้ ทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้จัดงานประเพณีแห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ แลธรรมชาติเขาท่าเพชรขึ้นทุกปีในช่วงปลายเดือนมีนาคมของทุกปี เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนชาวสุราษฎร์ธานีได้ร่วมกันสักการะพระธาตุศรี สุราษฎร์ ซึ่งเป็นปูชนียสถานที่สำคัญของจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นการส่งเสริมประเพณีที่ดีงามของพุทธศาสนิกชน และประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานีให้เป็นที่ รู้จักกันอย่างแพร่หลาย
      
       สืบเนื่องจากวันที่ 27 มีนาคม 2502 เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินทรงสักการะพระธาตุศรีสุราษฎร์ ดังนั้น ทุกวันที่ 27 มีนาคมของทุกปี จังหวัดสุราษฎร์ธานีโดยคณะสงฆ์ องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และพ่อค้าประชาชน ได้ร่วมกันจัดงาน"แห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ แลธรรมชาติเขาท่าเพชร "ซึ่งถือเป็นงานสำคัญประจำปีของจังหวัดสุราษฎร์ธานี
      
       พระธาตุศรีสุราษฎร์ เป็นปูชนียสถานที่สำคัญของจังหวัดสุราษฎร์ธานีตั้งอยู่ที่ตำบลขุนทะเล อำเภอเมืองสุราษฏร์ธานี ลักษณะที่ตั้งอยู่บนส่วนที่สูงที่สุดของเขาท่าเพชร ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2500 เจดีย์พระธาตุมีลักษณะเป็นรูปเทียนทรงกลม ความสูง 12 เมตร 50 เซนติเมตร ถือเป็นพุทธบูชาที่ระลึกในวาระครบรอบกึ่งพุทธกาลของชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้พุทธศาสนิกชนรุ่นหลังได้สักการะต่อไป


ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น