วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ชาวประมงพื้นบ้านสุราษฎร์ฯ ร้องถูกกลุ่มผู้มีอิทธิพลคุกคาม


กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านกว่า 100 คนใน จ.สุราษฎร์ธานี รวมตัวร้องขอความเป็นธรรม กรณีถูกผู้มีอิทธิพลบุกรุกปักเขตแนวครอบครองพื้นที่อ่าวบ้านดอนที่เป็น พื้นที่สาธารณะประโยชน์ ส่งผลให้ชาวประมงพื้นบ้านหลายพันครัวเรือนเดือดร้อนหนัก ไม่สามารถออกทะเลจับสัตว์น้ำได้
          วันที่ 11 พ.ค.55 ตัวแทนชาวประมงพื้นบ้านจาก ตำบลคลองฉนาก ตำบลบางชนะ ตำบลบางไทร ตำบลบางโพธิ์ ตำบลบางกุ้ง และตำบลลีเล็ด ในพื้นที่อำเภอเมือง และอำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวนกว่า 100 คน ได้รวมตัวกันที่บริเวณริมคลองหน้าวัดนทีคมเขต ม.4 บ้านสะบ้าย้อย ตำบลคลองฉนาก อำเภอเมือง พร้อมยื่นหนังสือเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อพ.อ.สัมฤทธิ์ ศุภรางกรู รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี
            เพื่อเรียกร้องให้เร่งแก้ไขปัญหากลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่อำเภอ พุนพิน อำเภอเมือง ที่นำไม้ไผ่และเสาไฟฟ้าลงไปปักหลักกันแนวเขต แบ่งกันครอบครองพื้นที่ในทะเลอ่าวบ้านดอน จากบริเวณแนวเขตรอยต่ออำเภอท่าฉาง อำเภอพุนพิน และพื้นที่อำเภอเมืองบางส่วน จำนวนหลายหมื่นไร่ หลังจากมีลูกพันธุ์หอยแครงเกิดขึ้นตามธรรมชาติจำนวนมาก พร้อม ใช้เครื่องมือทำการประมงที่ผิดกฎหมายลากจับขึ้นมาขาย และสั่งห้ามชาวประมงพื้นบ้านเข้าไปดำเนินการใดๆ ในพื้นที่ครอบครอง ส่งผลกระทบให้ชาวประมงพื้นบ้านจำนวนหลายพันครัวเรือนไม่สามารถออกจับสัตว์ น้ำมาดำรงชีพได้ หากผู้ใดผ่าฝืนออกทำการประมงจะถูกกลุ่มผู้ติดอาวุธสงครามเข้ามาไล่ยิงข่มขู่ ทำร้ายร่างกายทันที จนเป็นที่หวาดกลัวของชาวประมงในพื้นที่
          ด้านพ.อ.สัมฤทธิ์ ศุภรางกรู รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังจากรับหนังสือร้องเรียนแล้ว ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดออกทะเลตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที เพื่อดำเนินการกวาดล้างจับกุมต่อไป ทางกลุ่มผู้ชุมนุมพอใจจึงสลายตัวไป แต่ก่อนที่จะสลายตัวแกนนำได้ระบุว่า หากไม่มีความคืบหน้าจะนัดรวมตัวปิดอ่าวบ้านดอนเพื่อทำการกดดันให้ทางจังหวัด ดำเนินการขั้นเด็ดขาดต่อกลุ่มผู้มีอิทธิพลต่อไป
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น