วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สาธารณสุขชายแดนไทย-มาเลเซีย จับมือแก้ปัญหา และพัฒนาสุขภาพ


กระทรวงสาธารณสุขไทยและ มาเลเซีย จัดประชุมร่วมมือแก้ปัญหาสาธารณสุขชายแดน โดยมุ่งเน้นการควบคุมโรค และการคุ้มครองผู้บริโภคด้านอาหารและยา ซึ่งเป็นปัญหาที่มีผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ชายแดนทั้งสองประเทศ
            วันที่ 19 มิ.ย.55 นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการประชุมความร่วมมือสาธารณสุขชายแดนไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 25 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-21 มิถุนายน 2555 ณ โรงแรมเดอะแฟร์เฮาส์บีช รีสอร์ท อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ว่า การจัดประชุมความร่วมมือด้านสาธารณสุขชายแดนไทย-มาเลเซีย ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 25 แล้ว เพื่อนำเสนอข้อมูลปัญหาสาธารณสุข การแลกเปลี่ยนข่าวสารการดำเนินงาน การกำหนดข้อตกลง และแนวแทงแก้ไขปัญหาที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพของทั้ง สองประเทศ
      
       โดยในการประชุมครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน และบุคลากรสาธารณสุขจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดยะลา นราธิวาส สตูล และสงขลา นายแพทย์สาธารณสุขของรัฐต่างๆ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ใน 4 รัฐชายแดนของมาเลเซียได้แก่ รัฐเปรัค รัฐกะลันตัน รัฐเปอร์ลิส และรัฐเคดาห์ รวมทั้งสิ้น 215 คน
            “ทางกระทรวงสาธารณสุขก็ได้เน้นย้ำว่าที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวให้ดูแล เรื่องอาหารปลอดภัยอย่างเต็มที่ ดังนั้น จะเน้นย้ำนอกจากการตรวจแล้ว ต่อไปจะต้องมีป้ายตามร้านอาหารต่างๆ ว่าผ่านในเรื่องของอาหารปลอดภัยนายแพทย์ไพจิตร์ กล่าว
      
       และหัวข้อในการประชุมในครั้งนี้ ประกอบด้วย การคุ้มครองผู้บริโภคด้านอาหารและยา ตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ได้แก่เรื่อง การศึกษาคุณภาพผลิตภัณฑ์ชา และพฤติกรรมการบริโภคชาใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โปรแกรมการควบคุมกำกับผู้ประกอบการอาหารของประเทศมาเลเซีย การใช้วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทที่ไม่ถูกต้องของมาเลเซีย และเภสัชกรรมคลินิก การดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่ชายแดน ได้แก่ การบริหารจัดการในภาวะฉุกเฉิน เช่น อุบัติเหตุอุบัติภัยต่างๆ
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น