วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ชาวบ้านสุราษฎร์ฯ จี้รัฐตรวจสอบที่ดินที่พม่าบุกจับคนไทยเป็นของใคร


ชาวบ้านที่เข้าไปอยู่อาศัยในพื้นที่ที่ทางการทหารพม่าบุกเข้าจับกุม คนไทย ได้รวมตัวเปิดแถลงข่าวเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตรวจสอบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นของไทย หรือพม่า เนื่องจากพวกตนมั่นใจว่า เป็นของประเทศ พวกตนเกือบ 400 ครัวเรือนเข้าไปอยู่อาศัยมาประมาณ 5 ปีไม่มีปัญหา
           ที่โรงเรียนบ้านปะชาภาบาล หมู่ที่ 1 ตำบลบางมะเดื่อ อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี นายเกรียงไกร ซื่อตรง อายุ 31 ปี นายจริง รักษายศ อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 190/1 หมู่ที่ 3 ต.ปราม อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี นายเสรี เพชรน้อย อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 61 หมู่ที่ 9 ตำบลบ้านทำเนียบ อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยชาวบ้านจำนวนหนึ่งที่เข้าไปอาศัยปลูกต้นยางพาราในพื้นที่ที่มี ปัญหาดังกล่าว และญาติพี่น้องของคนไทยที่ถูกทหารพม่าจับกุมจำนวนกว่า 100 คนได้รวมตัวกันแถลงข่าว เรียกร้องให้ทางรัฐบาลเร่งดำเนินการช่วยเหลือคนไทยที่ยังถูกควบคุมตัว
      
       พร้อมยืนยันพื้นที่ดังกล่าวน่าจะเป็นของประเทศไทย เนื่องจากพวกตนเข้าไปอาศัยอยู่มาประมาณ 5 ปี โดยมีชาวบ้านประมาณ 400 ครัวเรือน ที่ได้เข้าไปอาศัยอยู่ แต่ทางการพม่าไม่เคยแสดงท่าที่ว่าดินแดนดังกล่าวเป็นของประเทศพม่า มีแต่ทางการไทย ที่ประกอบด้วยนายอำเภอ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9 ที่เข้าไปประชุมชาวบ้านในพื้นที่ โดยกลุ่มผู้แถลงข่าวได้นำภาพถ่ายมาแสดงเป็นหลักฐานว่า นายอำเภอ และผู้ใหญ่บ้านเข้าไปในพื้นที่มายืนยันด้วย นอกจากนั้น ยังได้กล่าวอ้างว่า มีคนไทยที่ยังถูกควบคุมตัวอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวอีกจำนวนหนึ่ง
          นายจริง รักษายศ ได้กล่าวเรียกร้องสิทธิคนไทยที่เข้าไปอยู่ในพื้นที่ มีนายอำเภอ ผู้ใหญ่บ้านก็เข้าไปประชุมชาวบ้านขอให้อยู่ในความสงบ เตรียมจัดตั้งหมู่บ้าน ดังนั้น ขอให้ทางการเร่งเอาแผ่นดินคืนมาให้แก่คนไทยได้ทำกินต่อไป
      
       ในขณะที่ นายสมนึก สมหวัง อายุ 71 ปี อยู่บ้านเลขที่ 66/1 หมู่ที่ 5 ต.พรุคันนา อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ได้กล่าวด้วยใบหน้าเศร้าหมองว่า นายพิศิษฐ์ สมหวัง และนางอำไพ สมหวัง ลูกชาย และลูกสะใภ้ของตนเองได้ถูกจับกุมไปด้วย ตนยากทราบว่ายังอยู่ หรือเสียชีวิตไปแล้ว
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น