วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บินสำรวจป่าสุราษฎร์ฯ พบขบวนการบุกรุกอุทยานเขาสกเพียบ


ความมั่นคงภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี บินตรวจสอบทางอากาศ พบมีขบวนการบุกรุกโค่นป่าต้นน้ำคลองแสง เขตอุทยานแห่งชาติเขาสก ที่เป็นแหล่งน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเชี่ยวหลาน ทำการจัดแบ่งล็อกขายให้ชาวบ้านปลูกต้นยางพารา และปาล์มน้ำมันกว่า 5,000 ไร่
           วันที่ 17 ก.ค.55 พ.อ.สัมฤทธิ์ ศุภรางกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายความมั่นคงจังหวัดสุราษฎร์ธานี พ.อ.กิตติ จันทร์เอียด รองผู้บังคับการกรมทหารราบ 25 ค่ายวิภาวดีรังสิต พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ขึ้นเฮลิคอปเตอร์เข้าตรวจสภาป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสก หลังจาก นายเชิดศักดิ์ ชูศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับเรื่องร้องเรียนว่าที่บริเวณหุบเขายา เขตอุทยานแห่งชาติเขาสก ตำบลเขาพัง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่เป็นพื้นที่รอยต่อกับอำเภอคุระบุรี จังหวัดระนอง ที่มีกลุ่มผู้มีอิทธิพลบุกรุกตัดโค่นป่าที่อุดมสมบูรณ์แล้วครอบครอบพื้นที่ จัดแบ่งเป็นล็อก ขายให้แก่กลุ่มชาวบ้านทำการปลูกพืชเศรษฐกิจ เช่น ต้นยางพารา และต้นปาล์มน้ำมันเป็นจำนวนมาก
          จากการบินสำรวจพบว่า บริเวณดังกล่าวเป็นหุบเขาที่ล้อมรอบไปด้วยป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ มีพื้นที่ถูกบุกรุกจำนวน 3 จุดใหญ่ แต่ละจุดมีการตัดโค่นต้นไม้ทั้งใหม่ และเก่าจำนวนมาก มีการปลูกต้นปาล์มน้ำมัน และต้นยางพารา อายุประมาณ 1 ปี มีบ้านเรือนประชาชนปลูกอยู่ในพื้นที่ห่างๆ กันมากกว่า 50 ครัวเรือน แต่การบินวันนี้ คณะต้องเจอกับสภาพอากาศที่แปรปรวนฝนตกสภาพอากาศปิด
          พ.อ.สัมฤทธิ์ ศุภรางกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายความมั่นคงจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า บริเวณที่พบมีการบุกรุกเป็นป่าต้นน้ำคลองแสง ที่เป็นแหล่งน้ำสายสำคัญไหลลงสู่เขื่อนรัชชประภา หรือเขื่อนเชี่ยวหลาน หากไม่ดำเนินการยับยั้ง ปล่อยให้มีการบุกรุกต่อไป จะทำให้เกิดผลกระทบต่อความสมดลของแหล่งน้ำ ส่วนกลุ่มผู้บุกรุกในข้อมูลเชิงลึกพบว่า มีผู้อยู่เบื้องหลังเป็นกลุ่มนายทุน และผู้นำชุมชน เตรียมรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการต่อไป
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น