วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กรมพัฒนาพลังงานทดแทนให้ความรู้ออกแบบอาคารเพื่ออนุรักษ์พลังงาน


กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงานจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจด้านการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานตามกฎหมายให้แก่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย
          วันที่ 15 ก.พ.56 นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย เป็นประธานเปิดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจด้านการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานตามกฎหมาย ให้แก่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย ณ ห้องประชุมเพชรสมุย เทศบาลนครเกาะสมุย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งจัดโดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประมาณ 50 คน
      
       นายประกอบ เอี่ยมสอาด ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานการออกแบบอาคารเพื่ออนุรักษ์พลังงาน กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ว่า กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน หรือ พพ. ในฐานะหน่วยงานหลักของภาครัฐซึ่งรับผิดชอบในการกำกับดูแล และส่งเสริมอนุรักษ์พลังงาน ได้มีการดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อส่งเสริมสนับสนุน และผลักดันให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย มีการออกแบบอาคารที่ใช้พลังงานอย่างประหยัด และมีประสิทธิภาพ ตามหลักเกณฑ์ และมาตรฐานที่กำหนดในกฎกระทรวงฯ ด้วยความสมัครใจ
          โดยที่ผ่านมา กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงานได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการออกแบบอาคารเพื่ออนุรักษ์พลังงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ไปแล้ว จำนวน 7 แห่ง ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร เทศบาลนครนครราชสีมา เมืองพัทยา เทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลนครหาดใหญ่ เทศบาลนครภูเก็ต และเทศบาลนครเกาะสมุย
      
       ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานการออกแบบอาคารเพื่ออนุรักษ์พลังงาน กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ที่ผ่านมาในช่วงปี 2553-2555 กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงานได้ให้บริการตรวจประเมินและให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแบบอาคารเพื่ออนุรักษ์พลังงานไปแล้วกว่า 160 แบบ ส่งผลให้มีศักยภาพการประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 27 ล้านหน่วย/ปี คิดเป็นมูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท/ปี และสามารถลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ถึงปีละ 34,000 ตัน
โดย.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น