วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ประชุมท่องเที่ยวโลกเวทีเอเปกคุยช่วยโชว์ศักยภาพเกาะสมุย



 เปิดอย่างเป็นทางการแล้วกับการประชุมด้านการท่องเที่ยวระดับโลก ในเวทีเอเปก ครั้งที่ 43เรื่อง Low Carbon Tourism towards Green Growth ที่เกาะสมุย เผยเป็นครั้งแรกไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุม ขณะที่คณะทำงานเอเปกได้พิจารณาเกาะสมุย เป็น 1 ใน 3 ของโลกเข้าร่วมโครงการลดคาร์บอน 

          วันที่ 14 ส.ค.56. นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดการประชุมด้านการท่องเที่ยวระดับโลก ในเวทีเอเปก ครั้งที่ 43 ณ โรงแรมเลอเนสซองส์ เกาะสมุย รีสอร์ทแอนด์สปา โดยมีการจัดการประชุมระหว่างวันที่ 12-17 สิงหาคม 2556 โดยมีกลุ่มประเทศเอเปกเข้าร่วมทั้งหมด 21ประเทศ เน้นการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยจัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง Low Carbon Tourism towards Green Growth
      
       นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่เป็นเจ้าภาพการจัดประชุมคณะทำงานด้านการท่องเที่ยวเอเปก ซึ่งคณะทำงานด้านการท่องเที่ยวเอเปกได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวของอเปค พ.ศ.2555-2556 เพื่อใช้เป็นแนวทางการดำเนินงานในอนาคต โดยผ่านการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวปฎิบัติที่ดีที่สุด (Best Practices) ตามเป้าหมาย 4 ประการ ได้แก่ การท่องเที่ยวในฐานะกลไกสำคัญในการเติบโต และความมั่งคั่งในภูมิภาคเอเปก การเติบโตอย่างเท่าเทียมของอุตสาหกรรมการเดินทาง และการท่องเที่ยว ความยั่งยืนของธุรกิจท่องเที่ยว และแหล่งท่องเที่ยว และการรวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเปก
           “คณะทำงานเอเปกได้พิจารณาแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมซึ่งติดอันดับของโลก เข้าร่วมโครงการลดคาร์บอน ซึ่งมี 3 เมือง ประกอบด้วย เกาะสมุย เทียนจิน และดานัง ซึ่งอยู่ในภูมิภาคเอเชีย โดยหากเกาะสมุย สามารถลดคาร์บอนได้ก็จะเป็นการลดภาวะโลกร้อน ซึ่งรัฐบาลก็มีนโยบายในเรื่องนี้ จะสังเกตได้ว่า ทางกระทรวงพลังงาน ก็พยายามมุ่งเน้น ในเรื่องของการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และในพื้นที่เกาะของจังหวัดสุราษฎร์ธานีก็มีก็ตัวอย่าง ในเรื่องของกรีนไอร์แลน อย่างเช่น เกาะพลวย ในหมู่เกาะอ่างทองนี้ก็เป็นเกาะตัวอย่าง เพราะฉะนั้น การที่เอเปกเลือกเกาะสมุยเข้าร่วมโครงการก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่รัฐบาลจะต้องพยายามส่งเสริม และก็แก้ปัญหาในเรื่องของคาร์บอนที่จะแก้ไขเรื่องสภาวะแวดล้อม วันนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็ได้มาร่วมดำเนินการเพื่อที่จะได้เสนอปัญหาทั้งหมดเสนอต่อรัฐบาลเพื่อดำเนินการแก้ไขต่อไปนายสมศักย์ กล่าวและว่า สำหรับการจัดรับชุมในพื้นที่อำเภอเกาะสมุยในครั้งนี้ จะเป็นการแสดงความสามารถและศักยภาพของประเทศในการจัดการประชุมด้าน การท่องเที่ยวในเวทีระดับโลก และแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยด้านความปลอดภัยในการประชุมระดับโลก พร้อมกันนี้ เกาะแก่ง และหาดทรายที่สวยงามของจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมไปถึงศูนย์รวมของศิลปวัฒนธรรมชาวปักษ์ใต้ รวมทั้งสินค้าด้านการท่องเที่ยวที่หลากหลาย ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่จะส่งเสริมสินค้าท่องเที่ยวสีเขียว และวัฒนธรรมของไทยให้เป็นที่รู้จักของทั่วโลกต่อไป


ข้อมูลจาก.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น