วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สุราษฎร์ฯ ประกาศ 5 อำเภอเป็นเขตภัยพิบัติ หลังแมลงศัตรูพืชระบาดหนัก


จังหวัดสุราษฏร์ฯ พบแมลงศัตรูพืช จำพวกแมลงดำหนาม หนอนหัวดำ ด้วงแรด และด้วงงวง ระบาดหนักในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกาศเขตภัยพิบัติเฉพาะพื้นที่
      
       นายชลอศักดิ์ วาณิชเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เผยว่า ได้ประชุมคณะทำงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางการกำจัดการแพร่ระบาดของแมลงศัตรูพืช จำพวก แมลงดำหนาม หนอนหัวดำ ด้วงแรด และด้วงงวง หลังได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบว่า ได้มีการแพร่ระบาดของแมลงศัตรูพืชดังกล่าว ก่อให้เกิดความเสียหายด้านพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะสวนมะพร้าว ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากผลผลิตลดลงเป็นจำนวนมาก
      
       ทั้งนี้ จากรายงานของหน่วยงานต่างๆ พบว่า การแพร่ระบาดของแมลงศัตรูพืชมีจำนวน 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เกาะสมุย พื้นที่ทางการเกษตร โดยเฉพาะสวนมะพร้าว เสียหายแล้วจำนวน 6,050 ไร่ อ.ท่าชนะ พื้นที่ทางการเกษตรเสียหายประมาณ 500 ไร่ อ.กาญจนดิษฐ์ พื้นที่ทางการเกษตร เสียหายประมาณ 1,830 ไร่ อ.พุนพิน พื้นที่ทางการเกษตรเสียหายประมาณ 70 ไร่ และ อ.เมือง พื้นที่ทางการเกษตร ได้รับความเสียหายประมาณ 1,030ไร่ รวมพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายประมาณกว่า 9 พันไร่
      
       ทั้งนี้ ในส่วนของการป้องกันและแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น จะเสนอเรื่องถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฏร์ธานี ประกาศเขตภัยพิบัติเฉพาะพื้นที่ เพื่อใช้งบประมาณเร่งด่วนได้ทันที พร้อมทั้งทำการให้ความช่วยเหลือเป็นเงินเยียวยาผู้ประสบภัยพิบัติ รวมทั้งติดตามผลการดำเนินการความคืบหน้า
      
       สำหรับปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดของแมลงศัตรูพืช นับเป็นปัญหาสำคัญเร่งด่วนที่ต้องรีบแก้ไข หากการแพร่ระบาดรุนแรงขึ้น อาจทำให้ภาพลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวอย่างเช่น เกาะสมุย และเกาะพะงันเสียหาย ในขณะที่แนวทางการป้องกันและกำจัดในปัจจุบัน ได้แก่ การตัดทางใบที่พบหนอนมาเผาทำลาย พบว่าการปฏิบัติค่อนข้างยุ่งยาก ส่วนการใช้สารเคมีกำจัด อยู่ระหว่างการศึกษา และอีกวิธีคือการใช้แตนเบียน หรือหนอนหัวดำจากประเทศอินเดียกำจัด
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น