วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ผสานกำลังรื้อแนวเขตของกลุ่มผู้มีอิทธิพลกลางทะเลแล้ว


จังหวัดสุราษฎร์ธานีผสานกำลังเข้ารื้อถอนหลักไม้ไผ่ของกลุ่มผู้มี อิทธิพลที่ปักกลางทะเล แต่เจออุปสรรคน้ำทะเลแห้งเรือใหญ่ไม่สามารถเข้าถึง
จากกรณีม็อบชาวประมงพื้นบ้านในจังหวัดสุราษฎร์กว่า 100 ลำ รวมตัวกันปิดร่องน้ำอ่าวบ้านดอน เพื่อเรียกร้องทางจังหวัดเร่งดำเนินการรื้อถอนแนวเขตไม้ไผ่และเสาไฟฟ้าที่ กลุ่มอิทธิพลในพื้นที่ได้ดำเนินการลักลอบปักทำแนวเขตในพื้นที่ทำการประมง 3,000 เมตรในทะเลที่เป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ เพื่อครอบครองลูกพันธุ์หอยแครงที่เกิดขึ้นในช่วงนี้จำนวนมากนับหมื่นตัน มูลค่านับ 100 ล้านบาท จนทำให้กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านจำนวน 6 ตำบล กว่า 3,000 ลำไม่สามารถออกทำการจับสัตว์น้ำในพื้นที่ดังกล่าวได้ หลังจากทางจังหวัดได้รับข้อเสนอของกลุ่มผู้เรียกร้อง
      
       ล่าสุดในวันที่ 13 พ.ค.55 นายชะลอศักดิ์ วานิชเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ ที่ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัด ประมงอำเภอ ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน กว่า 200 คน ลงเรือออกไปทำการรื้อถอนหลักไม้ไผ่ที่ปักทำแนวเขตเพื่อครอบครองพื้นที่จัด เก็บลูกหอยแครง บริเวณพื้นที่หน้าอ่าวลีเล็ด ต.ลีเล็ด อ.พุนพิน ที่เป็นพื้นที่ที่มีปัญหา แต่การรื้อถอนต้องเจออุปสรรคน้ำทะเลแห้ง เรือขนาดใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงเสาหลักได้ ต้องใช้เรือขนาดเล็กจึงทำให้รื้อถอนได้เพียงเล็กน้อยต้องยกกำลังกลับ
      
       ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมผู้ฝ่าฝืนประกาศจังหวัดที่ให้หยุดทำการประมงลาก เก็บหอยแครงในที่หน้าอ่าวลีเล็ด ต.ลีเล็ด อ.พุนพิน เป็นเวลา 7 วันนับตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคมเป็นต้นมา ได้จำนวน 2 ราย พร้อมยึดเรือและลูกหอยของกลางมาดำเนินคดีที่ สภ.พุนพิน
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น