วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ศคง. รับเรื่องร้องเรียนบริการทางการเงินกว่า 1.2 หมื่นราย


แบงก์ชาติเปิดศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน หรือ ศคง.รับและดูแลเรื่องร้องเรียน ที่เกี่ยวกับบริการทางการเงินของสถาบันการเงิน รวมทั้งการให้ความรู้ทางการเงิน เพื่อให้ประชาชนรับรู้ พบตั้งแต่เปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนแล้ว 12,827 ราย
      
       นายสัญญา จันทวดี ผู้บริหารส่วนคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ เปิดเผยว่า ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน หรือ ศคง. เป็นหน่วยงานที่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือแบงก์ชาติ จัดตั้งขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการด้านการคุ้มครองผู้ใช้บริการทาง การเงินอย่างเป็นระบบ โดยมีหน้าที่หลัก 2 ประการคือ 1. รับและดูแลเรื่องร้องเรียน ที่เกี่ยวกับบริการทางการเงินของสถาบันการเงินที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ แบงก์ชาติ เพื่อเป็นช่องทางรับฟัง แก้ไขปัญหา ประสานงาน และติดตามผลให้แก่ผู้ใช้บริการทางการเงิน รวมทั้งตอบคำถาม ให้ข้อมูลบริการทางการเงินแบงก์ชาติดูแล เช่น ธนบัตร พันธบัตร และกฎระเบียบธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ เป็นต้น
      
       ทั้งนี้ ตั้งแต่เปิดศูนย์ฯ คือเดือนมกราคม จนถึงเดือนพฤษภาคม 2555 ศคง.ได้รับเรื่องจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 12,827 ราย ประกอบด้วยการขอข้อมูล 9,329 ราย การร้องเรียน 1,489 ราย การขอคำปรึกษาและอื่นๆ 2,009 ราย สำหรับเรื่องร้องเรียนส่วนใหญ่เป็นการร้องเรียนการให้บริการของสถาบันการ เงิน ได้แก่ การขอปรับปรุงโครงสร้างหนี้ การไม่ปล่อยสินเชื่อ การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สถาบันการเงิน การขอลดค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ย เป็นต้น และ 2. หน้าที่หลักอีกข้อก็คือ การให้ความรู้ทางการเงิน เพื่อให้ประชาชนรับรู้ เข้าใจถึงสิทธิและหน้าที่ของตน รู้จักการวางแผนทางการเงิน สามารถนำความรู้ไปใช้ในการเลือกผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เหมาะสม รวมทั้งรู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมกลโกงทางการเงินในรูปแบบต่างๆ เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันทางการเงินให้แก่ประชาชน
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น