วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อำเภอเกาะสมุยจัดกิจกรรมรณรงค์การป้องกันกำจัดแมลงศัตรูมะพร้าว


อำเภอเกาะสมุยจัดกิจกรรมรณรงค์การป้องกันกำจัดแมลงศัตรูมะพร้าว พร้อมทั้งสาธิตการปล่อยแตนเบียนและการฉีดพ่นสาร BT ด้วยเครื่องยนต์แรงดันสูง
      
       เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.55 ที่ผ่านมา นายเชิดศักดิ์ ชูศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เดินทางเป็นประธานในพิธีเปิดการจัดกิจกรรมรณรงค์การป้องกันกำจัดแมลงศัตรู มะพร้าว ณ หมู่ที่ 4 ตำบลแม่น้ำ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเกษตรกรเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก นายประเสริฐ จิตมุ่ง นายอำเภอเกาะสมุยกล่าวว่า จากสาเหตุการเกิดการระบาดของแมลงศัตรูมะพร้าวที่ต่อเนื่องติดต่อกันมาระยะ เวลานาน และมีแนวโน้มการระบาดที่เพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบทำให้ต้นมะพร้าวทรุดโทรม ผลผลิตลดลงและไม่มีคุณภาพ นอกจากนั้นยังส่งผลกระทบด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากการสูญเสียภูมิทัศน์มะพร้าวพืชเอกลักษณ์ของเกาะสมุย
      
       อำเภอเกาะสมุยจึงได้ร่วมกับเทศบาลเมืองเกาะสมุย ได้ดำเนินการอบรมให้ความรู้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง ในการป้องกันกำจัดพร้อมทั้งสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทุกปี การติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด การป้องกันกำจัดตามหลักวิชาการ เช่น การใช้เชื้อราเขียว การตัดต้นมะพร้าวที่ยืนต้นตายมาเผาทำลาย ป้องกันกำจัดด้วงงวง ด้วงแรด การผลิตและปล่อยแตนเบียน ป้องกันกำจัดแมลงดำหนาม การตัดแต่งทางใบมะพร้าวและปล่อยแตนเบียนป้องกันกำจัดหนอนหัวดำ
      
       สถานการณ์ปัจจุบัน มีพื้นที่ที่แมลงศัตรูมะพร้าวเหล่านั้นระบาดทำความเสียหาย และสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวสวนมะพร้าวรวมทั้งสิ้นประมาณ 6,489 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่กระจายทั่วทั้งเกาะสมุย แต่การระบาดรุนแรงในพื้นที่ตำบลแม่น้ำและตำบลบ่อผุด โดยทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติการระบาดของ แมลงศัตรูมะพร้าว ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2555
      
       สำหรับการจัดกิจกรรมรณรงค์การป้องกันกำจัดแมลงศัตรูมะพร้าวในครั้ง นี้ได้มีการจัดนิทรรศการและสาธิตการป้องกันกำจัดแมลงศัตรูมะพร้าว โดยการปล่อยแตนเบียน และสาธิตการฉีดพ่นสาร BT ด้วยเครื่องยนต์แรงดันสูง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายอำเภอเกาะสมุย และนายกเทศมนตรีเมืองเกาะสมุย
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ7 กรกฎาคม 2555 เวลา 17:32

    ทีมฉีดพ้นสาร Bt กลุ่มวิสาหกิจปราบศัตรูพืชอำเภอทับสะแกจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประธานกลุ่ม ผู้ใหญ่มานะสีสด รับฉีดพ้นโครงการทุกโครงการครับ
    ติดต่อ ได้ที่ นาย สานิจ สีสด วิศกร เครื่องฉีดแรงดันสูง ทางทีมงานมีเครื่องฉีดพ้นหลายตัวใช้ฉีดพ้นได้ หลายพันไร่ต่อเดือน
    ติดต่อ ปรึกษางานได้ที่ 080-0749758
    e-mail sanij@hotmail.com

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น