วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังจู่โจมกวาดล้างผู้บุกรุกพื้นที่อุทยานเขาสก จ.สุราษฎร์ฯ


เจ้าหน้าที่สนธิกำลังกว่า 100 นาย เข้าจู่โจมกวาดล้างจับกุมตรวจยึดผู้บุกรุกพื้นที่ป่าบ้านเขายา เขตอุทยานแห่งชาติเขาสก จ.สุราษฎร์ธานี เบื้องต้นจับผู้ต้องหา 1 คน
      
       จากกรณีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจังหวัดสุราษฎร์ธานีบินตรวจสภาพทาง อากาศพบพื้นที่บ้านเขายา เขตอุทยานแห่งชาติเขาสก หมู่ที่ 3 ต.เขาพัง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ถูกบุกรุกกว่า5,000 ไร่ เมื่อวานนี้ ล่าสุดวันนี้ (18 มิถุนายน 2555) นายเชิดศักด์ ชูศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่งกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย นำโดย นายสมเกียรติ หลวงบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสก นายนิสิต ตระการภารกุล ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าคลองแสง นายสุมล พัฒนราช หัวหน้าหน่วยปฎิบัติการพิเศษกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่าที่ ร.ต.ต.สิทธิชัย มั่นบัว หัวหน้าขุดปฎิบัติการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวด ล้อม ( ตำรวจป่าไม้ ) พ.ต.ท.จตุพงศ์ สมมัง ผบ.ร้อย ตชด.ที่ 416 บ้านตาขุน นายสมจิน ไชยพัฒน์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า สฎ. 3 บ้านตาขุน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบ้านตาขุน บุกเข้าทำการกวาดล้างตรวจค้นจับกุมกลุ่มผู้บุกรุกแผ้วถางป่าในพื้นที่บ้าน เขายา
      
       ซึ่งการเดินทางเข้าพื้นที่เจ้าหน้าที่ต้องใช้เส้นทางเข้าจากพื้นที่ อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา และจะต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น เนื่องจากไม่มีเส้นทางรถยนต์จากตัวอำเภอบ้านตาขุนเข้าพื้นที่เกิดเหตุได้ ซึ่งการเดินทางใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ทผ่านเถือกเขาสูงชัน จึงจะถึงที่เกิดเหตุในพื้นที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ราบลุ่มกลางหุบเขา ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง เขตอุทยานแห่งชาติเขาสก และเขตอุทยานแห่งชาติศรีพังงา มีชาวบ้านทั้งเก่าและใหม่บุกรุกเข้าไปอาศัยอยู่ประมาณ 50 ครัวเรือน พื้นที่ประมาณ 5,000 ไร่
      
       จากการตรวจสอบพื้นที่ในเบื้องต้นพบพื้นที่ป่าถูกแผ้วถางทำลายตัดโค่น ต้นไม้ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางกว่า 100 เซนติเมตร จำนวน 3 แปลงๆละประมาณกว่า10 ไร่ โดยพื้นที่อยู่ด้านทิศตะวันตกติดกับเขตอุทยานแห่งชาติเขาสก แต่ไม่พบผู้กระทำความผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่จึงได้ ทำการตรวจยึด จับค่าพิกัดดาวเทียม นอกจากนั้นยังพบการตัดต้นไม้พิกุลป่า ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.50 เมตร จำนวน 2 ต้น ถูกแปรรูปแล้วจำนวน 9 แผ่น และไม้ท่อนยาวประมาณ 2 เมตรจำนวน 2 ท่อน เจ้าหน้าที่ได้ตีตราตรวจยึด ถัดไปประมาณ 300 เมตรพบบ้านที่กำลังก่อสร้างตรวจสอบพบไม้ตะเคียนทรายแปรรูปจำนวน 91 แผ่นลักษณะอำพรางปูพื้นบ้านโดยไม่ตอกตระปู ได้มีนายสุบรรณ สามิลา อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 70 หมู่ที่ 3 ตำบลคลองศก อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าหน้าที่ได้สอบถามหลักฐานการได้มาของไม้แต่ไม่มีจึงทำการตรวจยึดพร้อมนำ ตัวไปสอบสวนดำเนินคดี
      
       จากการสอบถามชาวบ้านได้ความว่ากลุ่มผู้กระความผิดส่วนใหญ่ได้ตื่น ตกใจกลัวความผิดจากการบินสำรวจทางอากาศของเจ้าหน้าที่เมื่อวานนี้ จึงได้หลบหนีออกจากพื้นที่ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา
      
       ด้านนายสมเกียรติ หลวงบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสกได้กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติเขา แต่อยู่ความรับผิดชอบของกรมป่าไม้ โดยมีหน่วยป้องกันรักษาป่า สฎ. 3 บ้านตาขุนเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น