วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

มรส.จัดการแข่งขันมวยไทยการกุศล สืบสานมวย “ไชยา”


มรส.จัดการแข่งขันมวยไทยการกุศล หารายได้เข้ากองทุนกีฬามหาวิทยาลัย สนับสนุนการทำกิจกรรมของนักศึกษา มุ่งสืบสาน มวยไชยามีชื่อเสียงมากในสมัยรัชกาลที่ 5 พร้อมเตรียมทีมนักกีฬามวยสู่การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย
ผศ.ดร.ณรงค์ พุทธิชีวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) เปิดเผยว่า มรส. ร่วมกับสมาคมศิษย์เก่า กำหนดจัดการแข่งขันชกมวยไทยการกุศลขึ้น ในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ ณ สนามมวยชั่วคราว มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะนำไปสมทบทุนกองทุนกีฬา และมอบให้แก่คณะต่างๆ เพื่อใช้ในการทำกิจกรรมของนักศึกษา ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้นักศึกษา ประชาชน และศิษย์เก่าได้ออกกำลังกาย และเล่นกีฬา รวมทั้งเป็นการเตรียมทีมนักกีฬามวยของมหาวิทยาลัยสู่การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยต่อไปด้วย
      
       “การพัฒนาบุคลากรของประเทศนั้นสามารถทำได้หลายช่องทาง การกีฬาก็เป็นช่องทางหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพของประชาชนในประเทศ ซึ่งการส่งเสริมให้ประชาชนได้ออกกำลังกาย และเล่นกีฬานั้นถือเป็นกิจกรรมหนึ่งในการพัฒนาคนอย่างยั่งยืน ในขณะเดียวกัน ยังสามารถพัฒนาไปสู่คุณลักษณะพึงประสงค์อื่นๆ ได้ด้วย เช่น การสร้างเสริมภาวะผู้นำ การมีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย การใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ การดึงเยาวชนให้ห่างจากการมั่วสุมเกม ยาเสพติด และการพนัน ตลอดจนการเรียนรู้ที่จะพัฒนาตนเองร่วมกับทีมอธิการบดี มรส.กล่าว
      
       ด้าน ผศ.นรินทร์ สุขกรี รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา กล่าวว่า มวยไทยเป็นกีฬาที่สืบทอดมาแต่โบราณกาล เป็นศิลปะการต่อสู้ที่ผสมผสานระหว่างทักษะ ความแข็งแกร่ง พละกำลัง ความกล้าหาญ และไหวพริบสติปัญญา ทำให้เป็นกีฬาที่ครบเครื่อง มีเสน่ห์ และมีคุณค่าคู่ควรแก่การสืบสานรักษาไว้ให้ตกทอดถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน
      
       “จังหวัดสุราษฎร์ธานีถือเป็นเมืองมวยจังหวัดหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่อำเภอเวียงสระ อำเภอเกาะสมุย และอำเภอไชยา ซึ่งมีมวยไชยาเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำถิ่น และมีชื่อเสียงมากในสมัยรัชกาลที่ 5 ดังนั้น การจัดการแข่งขันในครั้งนี้จึงถือเป็นการสืบสานศิลปะการต่อสู้ท้องถิ่นด้วยในอีกทางหนึ่ง
ข้อมูลจาก.. ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น