วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สุราษฎร์ฯ ใช้งบฉุกเฉิน 50 ล้านซื้อน้ำมัน-บรรเทาความเดือดร้อนประชาชนบนเกาะสมุย และเกาะพะงัน




ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ฯ ประกาศให้อำเภอเกาะสมุย และอำเภอเกาะพะงันเป็นเขตภัยพิบัติ นำงบฉุกเฉิน 50 ล้านซื้อน้ำมัน และบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน ด้านผู้ประกอบการโวยไฟฟ้าดับกว่า 50 ชั่วโมง สร้างความเสียหายให้ธุรกิจมหาศาล
    
       จากกรณีที่ได้เกิดกระแสไฟฟ้าดับในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย และอำเภอเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่เวลา 08.00 น.ของวันที่ 4 ธันวาคมเป็นต้นมา จนถึงขณะนี้กว่า 50 ชั่วโมงแล้วที่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ โดยล่าสุด นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เดินทางไปเกาะสมุยอีกครั้ง เพื่อติดตามความคืบหน้าและได้เข้าประชุมถึงความคืบหน้า และรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น จากนั้นได้ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ 2 อำเภอ เพื่อนำงบประมาณ 50 ล้านบาท ช่วยเหลือผู้เดือดร้อน โดยเฉพาะในเรื่องของน้ำมันเชื้อเพลิงที่จำเป็นมากที่สุดในตอนนี้
    
       นายเสนีย์ ภูวเศรษฐถาวร ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ขณะนี้การซ่อมแซมยังไม่แล้วเสร็จ ผู้ประกอบการโรงแรมจนถึงชาวบ้านระดับรากหญ้า ร้านอาหาร ก็ยังไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ ยังต้องใช้ตะเกียง หรือเทียนส่องสว่างไปก่อน จนทำให้เกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างรุนแรง โดยเฉพาะผู้ประกอการธุรกิจโรงแรมที่มีอยู่ประมาณ 500 แห่ง หรือประมาณ 18,000 ห้อง และผู้ประกอบการห้องเช่า อพาร์ตเมนต์ รีสอร์ตอีกประมาณ 4,000-5,000 ห้อง ได้รับผลกระทบไม่น้อยกว่า 20 เปอร์เซ็นต์
    
       แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวของเกาะสมุย จะทำให้เสียชื่อเสียงไปด้วย ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงอยากจะให้ภาครัฐ หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบต้องให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะระบบไฟฟ้าจะเกี่ยวข้องกับระบบสาธารณูปโภคทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนของการผลิตน้ำประปาซึ่งอาจจะผลิตไม่ทัน และมีการซื้อเชื้อเพลิงเพื่อกักตุน
    
       รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจะมีการลากสายไฟฟ้าจาก อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ระยะทางประมาณ 24 กิโลเมตร มายัง อ.เกาะสมุย ผ่านทางเสาไฟฟ้า เนื่องจากสายไฟฟ้าเดิมที่ผ่านทางเคเบิลใต้ดิน ใต้น้ำ หมดอายุการใช้งานแล้ว และทางจังหวัดมีแผนจะดำเนินการวางสายเคเบิลใหม่ ในปี 2556 แต่มาเกิดปัญหาสายเคเบิลระเบิดเสียก่อน โดยตอนนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ระดมกำลังช่างไฟฟ้าจากภาคใต้หลายแห่งเข้ามาสับเปลี่ยนกำลังที่ปฏิบัติการในการเดินเสาไฟฟ้า แต่ยังทำได้ไม่มากนัก เพราะต้องดำเนินการไปตามขั้นตอนของการไฟฟ้าอย่างช้าๆ เนื่องจากติดขัดที่ระบบเทคนิค
    
       สำหรับในส่วนของโรงพยาบาลเกาะสมุย และโรงพยาบาลเกาะพะงัน ขณะนี้ยังไม่มีปัญหา เพราะทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุขในการสนับสนุนงบประมาณจัดซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงไปสำรองเครื่องปั่นไฟให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา โดยที่ตอนนี้ ทั้ง 2 โรงพยาบาลไม่มีผู้ป่วยหนัก แต่หากมีทางโรงพยาบาลสามารถช่วยเหลือได้ตามปกติ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น